Tin tức & sự kiện

Lý do thực sự khiến người Nhật Bản sống thọ nhất thế giới

  • Tác giả Bùi Linh

  • Ngày đăng 20/ 10/ 2017

  • Bình luận 0 Bình luận

Lý do thực sự khiến người Nhật Bản sống thọ nhất thế giới

Lý do thực sự khiến người Nhật Bản sống thọ nhất thế giới
1. Thực phẩm tráng miệng lành mạnh
Người Nhật Bản có thói quen thưởng thức trà xanh hoặc trái cây khi kết thúc bữa ăn thay vì các loại bánh ngọt chứa nhiều đường và chất béo. Nhờ vậy, người Nhật tiêu thụ trung bình 48.8g đường/ ngày, thấp hơn rất nhiều so với người Anh là 100.4g/ngày.
Tác dụng của thói quen ăn uống này giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch và huyết áp cao.
2. Ăn rong biển mỗi ngày
Các chuyên gia đã tìm ra mối liên kết giữa chất lượng sức khỏe và tuổi thọ của Nhật Bản với chế độ ăn ít chất béo, chứa nhiều rau củ quả. Đặc biệt, rong biển là thực phẩm thường xuyên góp mặt trong các bữa ăn của người Nhật Bản.
Rong biển chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa hỗ trợ giảm cân và có tác dụng chống lại bệnh tật. Theo các nhà khoa học tại Đại học Newcastle đã chỉ ra rằng, rong biển chứa hợp chất alginate có tác dụng giảm lượng chất béo tới 75% nếu được ăn thường xuyên.
3. Không ăn quá no
Người dân sống trên hòn đảo Okinawa, Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao trên 100 tuổi. Bí quyết được người dân ở đây chia sẻ là họ luôn ăn chậm và dừng bữa trước khi cảm thấy no. Thói quen này giúp trì hoãn việc nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể. Các chuyên gia cho rằng, thói quen này giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ béo phì, mắc bệnh tim mạch và ung thư.
4. Là quốc gia tiêu thụ cá nhiều nhất thế giới
Người Nhật ăn trung bình 80-100g cá mỗi ngày. Cá là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 dồi dào, 1 chất rất cần thiết cho sức khỏe của tim và não bộ.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỉ lệ mắc bệnh tim mạch ở Nhật Bản vào hàng thấp nhất thế giới, có tác động không nhỏ từ thói quen ăn nhiều cá và hải sản trong khẩu phần ăn. Nam giới ở nước này có hàm lượng cholesterol thấp hơn nhiều so với Mỹ nhờ chế độ ăn nhiều cá có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi chứng tắc nghẽn động mạch.
Muốn học theo thói quen của người Nhật Bản, bạn có thể ăn sushi và dầu cá ít nhất 1 lần/tuần, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều gia vị vì nó chứa hàm lượng muối rất cao, ảnh hưởng tới sức khỏe.
5. Thường xuyên đi bộ đến nơi làm việc, trường học
Một trong những bí quyết lớn nhất trong việc nâng cao sức khỏe của người Nhật là đi bộ khoảng 30-60 phút mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, đi bộ nhanh trong 75 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ của con người tới 2 năm.
Để học theo thói quen rất tốt này của người Nhật, bạn hãy hạn chế việc đi xe máy, ô tô bằng cách đi bộ đến trường học, cơ quan hoặc các điểm dừng xe bus.
6. Thường xuyên ăn thực phẩm muối chua lên men tự nhiên
Các vi khuẩn có lợi trong rau, dưa muối chua có tác dụng giúp cơ thể dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng trong nó, kích thích sự phát triển của các vi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột có tác động tới 80% sức khỏe của hệ miễn dịch. Rau củ lên men cung cấp hàm lượng lớn vi khuẩn axit lactic được cho là tốt nhất cho sức khỏe đường ruột.
7. Ăn nhiều thực phẩm chế biến từ đậu nành
Thật tuyệt vời khi phụ nữ Nhật Bản rất hiếm khi cảm thấy “nóng trong người”, đặc biệt là trong thời kỳ tiền mãn kinh. Có được điều này là nhờ thói quen ăn nhiều thực phẩm chứa đậu nành. Đậu nành chứa nhiều chất isoflavone có tác dụng kích thích sản sinh estrogen, loại hormone tự nhiên ở phụ nữ độ tuổi trung niên.
8. Sống xanh
Nhật là một trong những nước công nghiệp phát triển nhất thế giới nhưng các thành phố của Nhật không bị “bê tông hoá” mà ngược lại rất xanh. Một phần của nước Nhật là các cánh rừng nhiệt đới.
Tôn kính thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên đã trở thành một phần văn hoá của người Nhật. Thậm chí, chính phủ Nhật còn kỷ niệm ngày Mountain Day (Ngày của Núi) như một cách để nhắc nhở người dân tôn kính thiên nhiên. 
Một cụ già 80 tuổi người Nhật hiện đang giữ kỷ lục về người cao tuổi leo núi khi chinh phục đỉnh Everest. Ngoài ra, Nhật còn nổi tiếng với những bài thuốc có nguồn gốc từ thảo dược trong rừng.
Sống xanh, sống gần với thiên nhiên cực kỳ tốt cho sức khoẻ. Hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người đều cần đến vitamin D và nếu cơ thể không nhận đủ dưỡng chất này có thể dẫn đến ung thư, rối loạn miễn dịch và viêm khớp. 
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sống chan hoà với thiên nhiên giúp cải thiện 20% khả năng nhận thức và 50% tư duy sáng tạo.
9. Dành thời gian để thưởng trà
Trà đạo là văn hoá nổi tiếng của người Nhật. Theo truyền thống, để thưởng trà đúng cách bạn phải dành vài năm để học về văn hoá này. Thưởng trà là thời gian bạn thư thái đầu óc, tách bạn khỏi những nỗi lo toan của cuộc sống thường ngày.
Uống trà là một phần không thể thiếu trong lối sống người Nhật. Nhật cũng là một trong 10 quốc gia tiêu thụ trà lớn nhất thế giới. Các loại trà tiêu thụ ở Nhật đều là trà xanh.
Trà xanh không chỉ hấp dẫn về hương vị mà còn rất tốt cho sức khoẻ. Các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa uống trà xanh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và tăng khả năng tư duy.
Người Nhật uống khoảng 5 cốc trà xanh mỗi ngày. Dân tộc này có tỷ lệ tử vong thấp hơn 26%.

Nguồn: ST


 

Đăng bình luận